Kinh tếNông thôn mới

Quài Tở nỗ lực “về đích” nông thôn mới

13:59 - Thứ Hai, 08/05/2023 Lượt xem: 1075 In bài viết

ĐBP - Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo đã vượt khó hoàn thành 17 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu đến nay diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc. Hiện nay xã đang nỗ lực thực hiện 2 tiêu chí còn lại, phấn đấu được công nhận đạt NTM vào cuối năm 2023.

Người dân bản Pom Ban, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) chăm sóc đường hoa vào bản.

Bà Bạc Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Quài Tở cho hay: Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã được triển khai như: Tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị tập huấn; qua hoạt động của các tổ chức hội đoàn thể tại cơ sở, những gương điển hình tiên tiến, các mô hình hay, hiệu quả... Người dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và thay đổi tập quán canh tác cũ. Xã cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, lồng ghép và thực hiện các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại cây trồng, chuyển đổi diện tích đất trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao, như mô hình trồng cỏ nuôi bò và các loại rau màu theo vụ... nhờ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Quài Tở đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Người dân tích cực hiến đất, góp công, góp của để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội... Với tinh thần gương mẫu đi đầu của đảng viên tại cơ sở; phát huy nội lực là chủ yếu, dân chủ, công khai để nhân dân được tham gia, bàn bạc, đóng góp ý kiến về các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới.

Gia đình bà Lò Thị Piếng, bản Món, xã Quài Tở, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng khi có chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn, gia đình bà đã tự nguyện hiến 1.500m2 đất để làm đường. Bà Lò Thị Piếng chia sẻ: “Ngày trước, không có đường, việc đi lại của bà con khó khăn, vất vả lắm. Khi chính quyền xã, bản đến vận động hiến đất làm đường, lúc đầu tôi cũng phân vân, vì nhà đã nghèo, đất trồng trọt còn đang thiếu, ai lại mang đi hiến. Nhưng nghĩ việc mở rộng, bê tông hóa đường không chỉ phục vụ người dân mà còn phục vụ cho mình, con cháu mình nên tôi đã đồng ý hiến đất”.

Xã Quài Tở đã tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; xác định các loại cây, con chủ lực, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích; chuyển đổi diện tích đất trồng kém hiệu quả sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao như: Mắc ca; bưởi da xanh, bưởi diễn, xoài với diện tích gần 4ha. Trong năm nay, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xã tiếp tục vận động người dân chuyển đổi sang cây mắc ca với diện tích dự ước 100ha. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

Tính đến nay, xã Quài Tở đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã; đường ngõ xóm toàn xã có trên 42km, đã đạt chuẩn bê tông trên 15km; 23 công trình thuỷ lợi đã đầu tư kiên cố; 18/19 bản được sử dụng điện lưới quốc gia; hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Trên địa bàn xã có 5 trường học đã đạt trường chuẩn quốc gia. 2 HTX về xây dựng, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ đều hoạt động hiệu quả. Hiện xã có 17/19 bản đạt văn hoá; phấn đấu trong năm 2023, 100% các bản trên địa bàn xã đạt văn hoá; 8/19 bản được công nhận bản NTM.

Đối với 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập, cấp ủy, chính quyền xã Quài Tở tiếp tục tranh thủ tối đa mọi nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn hợp pháp khác, phấn đấu hoàn thành vào quý III/2023. Xã đã quán triệt phương châm muốn xây dựng NTM phải bắt đầu từ mỗi cá nhân, cán bộ xã luôn gương mẫu đi đầu; định hướng cho các bản về mặt chủ trương, còn xây dựng phương án và tổ chức thực hiện là do người dân tự giác thực hiện. Đồng thời, để nâng cao thu nhập bền vững cho người dân, phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, văn hóa và môi trường sinh thái của địa phương, trên cơ sở thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, xã Quài Tở đã và đang phối hợp xây dựng đề án phát triển bản văn hóa cộng đồng tại bản Có, nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Lường Phượng
Bình luận
Back To Top